Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam 2020 tầm nhìn đến năm 2035 đã chính thức được phê duyệt với mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô trở thành ngành quan trọng của đất nước. Hiện tại, thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa thể so sánh với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, nhìn vào doanh số bán năm 2015 thì dự đoán ngành công nghiệp ô tô nước ta sẽ tăng trưởng chạm mốc 400.000 xe trong năm 2020.
Theo đó, dòng xe tải nhỏ, xe khách 10 chỗ trở lên và xe chở người đến 9 chỗ kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân thuộc nhóm sản phẩm ưu tiên.
Mục tiêu đặt ra, ngành công nghiệp ô tô sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe này và phấn đấu trở thành nhà cung cấp kinh kiện, phụ tùng, một số cụm chi tiết có giá trị cao trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới.
Dự kiến xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi đến năm 2020 chiếm tỷ trọng 60%; đến năm 2025, chiếm 65% và đến năm 2035 chiếm 70% tổng nhu cầu nội địa. Xe trên 10 chỗ ngồi đến năm 2020 chiếm tỷ trọng 90% và đến 2035 chiếm 92%. Xe ô tô tải đến năm 2020 chiếm tỷ trọng 78% và đến năm 2035 chiếm 80%… Cùng với đó, xuất khẩu đạt 20.000 chiếc vào năm 2020, 37.000 chiếc vào năm 2025 và 90.000 chiếc vào 2035.
Trên thực tế, các nền kinh tế lớn của ASEAN hiện tại đều có những bất ổn nhất định. Hiện tại, doanh số của thị trường lớn như Indonesia, Malaysia và Thái Lan đang suy giảm nhưng ở 2 thị trường Philippines và Việt Nam thì lại có sự tăng trưởng khá ấn tượng.
Theo một số đại diện của các hãng xe, sản lượng xe tại Việt Nam chỉ bằng 5-10% của Thái Lan và Indonesia nhưng nếu đầu tư dài hạn thì Việt Nam cũng là một trong những thị trường tiềm năng.
Trang tin tức ô tô xetai-isuzu.vn đánh giá rằng, thị trường ô tô Việt Nam 2020 sẽ tiêu thụ khoảng 400.000 xe bởi lẽ đây là năm mà thu nhập bình quân đầu người của nước ta đạt 3.000 USD/năm. Con số 400.000 xe có vẻ vẫn còn nhỏ đối với các thị trường lớn như Indonesia nhưng con số này đã là gấp đôi so với năm 2010.
Trên thực tế, với nguồn dân số khổng lồ trên 90 người, nếu có đủ cơ sở để ô tô hóa thì thị trường nước ta có thể lớn hơn cả Thái Lan.
Theo đó, sẽ điều chỉnh chính sách thuế, phí theo hướng tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ô tô, áp dụng mức thuế thấp đối với các loại xe ưu tiên. Các chính sách này sẽ được ban hành và thực hiện ổn định trong thời gian tối thiểu 10 năm, tạo sự tin tưởng đối với các nhà đầu tư, nhà sản xuất.
Như vậy, sau một thời gian dài chờ đợi, cuối cùng các DN, nhà đầu tư cũng đã biết rõ ràng quan điểm của Chính phủ Việt Nam về phát triển ngành công nghiệp ô tô trong giai đoạn mới. Tuy nhiên muốn đầu tư vào ngành công nghiệp này thì vẫn còn phải chờ đợi nhiều chính sách cụ thể sẽ ban hành trong thời gian tới.
Nhiều DN ô tô cho biết họ quan tâm nhất đến các ưu đãi trong sản xuất xe chở người dưới 9 chỗ, vì phân khúc này sẽ có nhu cầu cao trong thời gian từ 2025 trở đi, khi Việt Nam bước vào thời kỳ ôtô hóa.
Tuy nhiên, thời gian dỡ bỏ hàng rào thuế quan với ô tô đang đến gần, chỉ còn 4 năm nữa thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước Asean về Việt Nam giảm xuống còn 0%.
Nếu các ưu đãi không đủ hấp dẫn thì DN sẽ không thể đầu tư vào sản xuất mà chuyển hướng sang nhập khẩu xe nguyên chiếc về phân phối.
Một quan chức Bộ Công thương cho biết, đã đề xuất 1 số ưu đãi cụ thể để các cơ quan chức năng xem xét, chẳng hạn như các dự án sản xuất ô tô và linh kiện như động cơ, hộp số, cụm truyền động, dập thân vỏ xe… được hưởng các ưu đãi đối với loại dự án đặc biệt khuyến khích đầu tư, được vay vốn với lãi suất thấp.
Isuzu Việt Nam 2020 về cơ bản phấn đấu đáp ứng 30 – 40% (về giá trị) nhu cầu linh kiện, phụ tùng của sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước, chế tạo được một số chi tiết quan trọng trong bộ phận truyền động, hộp số, động cơ (nhất là cho xe tải nhẹ, xe tải trung và các dòng xe tải isuzu chuyên dùng), từng bước tham gia hệ thống cung ứng các linh kiện, phụ tùng trong chuỗi giá trị trên toàn lãnh thổ Việt Nam
Isuzu Việt Nam 2026 – 2035, mục tiêu phát triển cả về quy mô sản lượng và chủng loại sản phẩm, đảm bảo cung ứng trên 50% (về giá trị) nhu cầu về linh kiện, phụ tùng phục vụ sản xuất lắp ráp Isuzu trong nước, Đại lý Isuzu Vân Nam phấn đấu trở thành nơi cung cấp quan trọng một số loại linh kiện, phụ tùng, nơi đóng thùng xe tải…..Phục vụ cho ngành vận tải trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Truck Vân Nam chi nhánh Bình Dương: Đại Lộ Bình Dương, KP.Đông, P.An Phú, TX.Thuận An, Tỉnh Bình Dương.
Truck Vân Nam chi nhánh Bình Tân: KP2, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân.
Truck Vân Nam chi nhánh Vĩnh Phú – Bình Dương
Để biết thông tin chi tiết vui lòng click tại đây : Website : xetai-isuzu.vn
CẢM ƠN QUÝ KHÁCH ĐÃ QUAN TÂM THEO DÕI – MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ
PHÒNG KINH DOANH : 0909.117.525
CHÚC QUÝ KHÁCH SỨC KHỎE $ THÀNH CÔNG, TRÂN TRỌNG !
Tuyết Trần
Bài hài lòng bài viết này chứ?
0/5 (0 lượt bình chọn)