NỖI KHỔ CỦA TÀI XẾ XE TẢI | THÓI XẤU CỦA NGƯỜI VIỆT KHI THAM GIA GIAO THÔNG

Nhiều tài xế tâm sự: “Có bao nhiêu người ra đường ý thức được nên nhường đường cho xe tải. Hay cố phải chen lên cho bằng được khi tham gia giao thông”. Người Nhật nghĩ gì về giao thông Việt Nam :”Người Việt không tuân thủ tốc độ, bật xi-nhan tùy hứng, tạt đầu là những điểm, mà một người Nhật nhận thấy ở giao thông Việt Nam”.

Tôi lái xe tải đã nhiều năm trong nghề cứ nghĩ mình lái tốt nhưng thực tế không phải vậy. Khi đi chung xe, vị sếp người Nhật chỉ ra rất nhiều điểm nguy hiểm khi lái xe tại Việt Nam.   Mà không phải ai cũng biết nên tôi muốn chia sẻ lại hy vọng có thể hỗ trợ mọi người.

Không bật xi-nhan và bật xi-nhan như thế nào là hợp lý? Theo luật là 30m trước khi chuyển hướng. Đừng đợi khi gần chuyển hướng mới bật vừa không an toàn, vừa làm xe đi sau rất khó chịu. Nếu bạn bật sớm xe sau chủ động đánh lái để vượt, không phải giảm tốc độ.

Tốc độ khi chạy? Cần chạy đúng làn và đúng tốc độ, quan trọng nhất là cùng tốc với dòng giao thông. Một đoàn xe đang chạy 60 km/h bạn chạy 50 km/h không sai. Nhưng có thể gây ùn tắc cho cả một đoạn đường phía sau.

Góc chết và cố lách qua khi các xe tải đang lùi hoặc chuyển hướng.

Việc này cực kỳ nguy hiểm nhưng mọi người rất thích làm. Bạn nhanh được một giây nhưng tài xế lái xe tải tốn thêm rất nhiều thời gian và công sức để điều chỉnh.

Vừa qua mặt là tạt đầu xe phía sau.

Các “Ninja” xe máy chuyển hướng không bao giờ nhìn phía sau.

Vượt bên phải ôtô đang rẽ phải, các góc ngã tư ôtô rẽ phải sẽ có vùng góc chết rất lớn. Nhưng xe máy luôn lách vào góc này đễ vượt.

Người tham gia giao thông ở Việt Nam quá ích kỷ chỉ nhìn phía trước, không nhìn xung quanh. Nghĩa là chỉ quan tâm đến bản thân mình và không quan tâm đến những người khác cũng tham gia giao thông.

Đây là một số ý kiến cá nhân tích cóp và được người Nhật chỉ ra. Trung tâm đào tạo lái xe không dạy những việc này. Mong có thể làm thêm các clip hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng cách, an toàn.

Họ đâu biết rằng chúng tôi hoàn toàn không nhìn thấy họ. Chỉ nhìn được góc thùng phía sau chừng một mét và bóng đèn thùng cuối cùng. Ngoài kỹ thuật lái ra, dân xe tải còn dựa vào cái gọi là “cảm giác và phản xạ”. Khi tự dưng có cảm giác hình như mình bỏ sót một chiếc xe máy hay một con bé học sinh thì phải. Thế là phải thắng lại chờ xem có ai chạy lên không.

Khi không thấy ai chạy lên thì đi tiếp. Nhưng phải cảnh giác, biết đâu một thằng nhóc láu cá nào đó sẽ tạt đầu xe mình. Phải chuẩn bị tư thế để đạp phanh gấp.

Đây chỉ là một số ít tình huống mà dân xe tải gặp mỗi ngày khi bật xi-nhan chuẩn bị rẽ phải. Còn lùi xe thì càng nguy hiểm hơn, hoàn toàn không thấy được những gì đang diễn ra phía sau.

Tài xế chỉ dựa vào hình ảnh cuối cùng trên gương chiếu hậu để “tưởng tượng” ra vị trí toàn bộ thân xe. Bất kỳ tình huống phát sinh nào cũng đòi hỏi tài xế. Phải có phản xạ cực nhanh để xử lý chân côn phải cắt ngay lập tức. Có thể sử dụng quán tính để xe “trôi” nhè nhẹ thay vì đạp ga sẽ khó xử lý hơn. Tốt nhất là có phụ xe hoặc nhờ một ai đó dẹp đường và cảnh báo mọi người xung quanh là có xe tải đang lùi.

THÓI XẤU CỦA NGƯỜI VIỆT KHI THAM GIA GIAO THÔNG

Tắc đường, giao thông tê liệt, chửi mắng nhau, tranh cướp đường… Và còn vô số những tính từ tiêu cực khác khi nói về giao thông ở Việt Nam. Đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM. Nhưng lo ngại hơn, nhiều thói xấu khi tham gia giao thông của người Việt đe dọa đến tính mạng của người khác. Nhưng nhiều người vẫn bỏ qua và ngang nhiên vi phạm.

Có thể dễ dàng nhìn thấy những thói xấu này của người Việt khi đi trên đường. Trước hết là sự tùy tiện: Tùy tiện rẽ, tùy tiện đi theo sở thích mà không cần biết luật lệ cho  phép mình đi như thế nào. Cảnh sát giao thông điều khiển giao thông ra sao. Chính vì thế, dù có biển cấm đi ngược chiều nhưng nhiều người vẫn phóng vù vù trên đường cấm; Cấm xe máy đi trên đường cao tốc nhưng vẫn có người chui được vào để phóng xe ầm ầm…

Tranh cướp đường: Có lẽ cụm từ này chỉ có ở Việt Nam. Bởi vào những giờ cao điểm, bất kỳ chỗ trống nào trên đường cũng được người điều khiển ô tô hay xe máy “điền” ngay vào. Trong suy nghĩ của nhiều người, mình không “cướp” thì người khác cũng chen vào. Chính vì thế, nhiều khi có những làn đường dành cho phương tiện rẽ phải. Nhưng nhiều người thản nhiên đỗ xe như nơi được cho phép. Khi xảy ra ùn tắc giao thông, chỉ cần nhường nhau nửa cái bánh xe là giải quyết được ùn tắc. Nhưng chẳng ai chịu nhường ai, mạnh ai người nấy nhấn ga.

Một vi phạm phổ biến có lẽ cảnh sát giao thông có xử lý cũng không thể hết, đó là việc không lắp gương chiếu hậu ở xe máy. Có quá nhiều người không có thói quen sử dụng gương chiếu hậu để quan sát khi tham gia giao thông, rẽ trái, rẽ phải. Có người lắp gương hẳn hoi nhưng chủ yếu dùng để “soi mặt”. Bằng chứng là chiếc gương hướng thẳng vào mặt người điều khiển xe máy. Nhiều chị em còn vừa điều khiển xe thỉnh thoảng lại “liếc” vào gương một cái, nguy hiểm hết chỗ nói.

Xi nhan không được sử dụng đúng cách. Nhiều người đang đi thẳng nhưng như “bừng tỉnh” một việc gì đó bất ngờ rẽ trái hoặc rẽ phải… Khiến người đi sau không kịp phản ứng. Đã có không ít vụ người điều khiển xe máy bị “tông” phía sau vì không bật xi nhan xin đường. Hoặc có người xi nhan xin đường rồi mải mê nghĩ điều gì đó mà quên không tắt nên cứ xin mãi. Điều khiển phương tiện giao thông mà mất tập trung cũng gây nguy hiểm cho những người đi đường khác.

Nhiều người quên không đội mũ bảo hiểm. Mà vẫn hiên ngang đi lại trước mặt cảnh sát giao thông mà như chốn không người. Đặc biệt vào dịp nghỉ lễ, tết thì  tình trạng người không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy vô cùng phổ biến.

Vượt đèn đỏ là một “đặc sản” của người tham gia giao thông ở hầu khắp các thành phố. Đã nhiều người bỏ mạng ở những ngã tư vì không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông. Thế nhưng vẫn chẳng mấy người sợ.

Khạc nhổ khi đi trên đường: Đây là thói quen mất vệ sinh nhất của người Việt. Tình trạng khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Khi đi trên đường không phải là chuyện hiếm mà vẫn không có giải pháp gì khắc phục. Người Việt không phải không biết cách khạc nhổ đúng chỗ, đúng nơi qui định. Bằng chứng là họ ra nước ngoài chấp hành rất nghiêm qui định của nước sở tại. Vậy tại sao trong nước họ lại tự do như vậy. Có nhiều trường hợp khạc nhổ cả vào người đi bên cạnh rồi phóng “vù” đi mà không được một lời xin lỗi.

Sau tất cả các thói tật hư xấu, vi phạm mà chẳng may bị cảnh sát giao thông bắt được. Việc đầu tiên là xin cảnh sát giao thông được bỏ qua lỗi, không phạt. Nếu cảnh sát giao thông kiên quyết thì họ nộp phạt rồi hậm hực bỏ đi, găm trong đầu những thù ghét với CSGT…

Lâu nay chúng ta vẫn nói nhiều đến văn hóa giao thông. Nhiều người bảo do dân trí còn thấp nên việc vi phạm giao thông còn diễn biến phức tạp. Nhưng thực tế khẳng định rằng, văn hóa giao thông không phụ thuộc vào trình độ văn hóa. Bởi, ở các đô thị là nơi tập trung của rất nhiều nhân sĩ, trí thức, người có trình độ văn hóa cao… nhưng vì sao ý thức tham gia giao thông của họ lại kém thế? Mới đây, một số vụ cự cãi, xúc phạm cảnh sát giao thông xảy ra. Khi điều tra làm rõ nhân thân người vi phạm thì ai cũng phải té ngửa… Vì họ toàn là những người lẽ ra phải có cách hành xử chuẩn mực, được xã hội kính trọng.

Tôn trọng pháp luật là tôn trọng chính mình. Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông, đồng nghĩa với việc đem lại an toàn cho chính bạn và những người xung quanh. Tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông gia tăng như hiện nay. Không thể chỉ đổ lỗi tại hạ tầng giao thông mà trong đó nguyên nhân không nhỏ từ những thói hư, tật xấu của người Việt khi tham gia giao thông

Trên đây là những chia sẽ thiết thực khi tham gia giao thông của người Việt mà chúng tôi ghi nhận từ nhiều nguồn. Từ cái nhìn thực tế, và tâm sự của các Bác tài, người nước ngoài khi nói về giao thông việt nam.

CẢM ƠN QUÝ KHÁCH ĐÃ QUAN TÂM THEO DÕI – MỌI THÔNG TIN CHIA SẼ ĐÓNG GÓP CŨNG NHƯ TƯ VẤN VỀ XE TẢI VUI LÒNG GỌI ĐƯỜNG DÂY NÓNG: 0909.117.525

ĐỂ BIẾT THÔNG TIN BẢNG GIÁ XE TẢI ISUZU VUI LÒNG CLICK VÀO ĐÂY ⇒ https://xetai-isuzu.vn/thong-tin-bang-gia-xe-tai-isuzu-2019-moi-nhat-day-du-nhat-chinh-xac-nhat/

Với hơn 10 năm trong lĩnh vực phân phối các dòng xe vận tải. Công ty Isuzu Vân Nam là hệ thống đại lý đạt chuẩn 3S. Chúng tôi nhận thiết kế thùng theo yêu cầu của khách hàng dựa trên tiêu chuẩn Cục Đăng kiểm.

Quý khách hàng mua xe tại Isuzu Vân Nam sẽ được hỗ trợ trả góp lãi suất thấp lên đến 85% giá trị xe. Liên hệ ngay : 0909.117.525

Đối với những khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong các cung đường ngắn, hoặc kinh doanh trong nội thành thì rất phù hợp với dòng xe tải Isuzu Q Series và N Series. Các dòng xe này có trọng tải không trung bình, có giá chỉ từ 450 triệu đồng. Đối với các gói vay mua xe tải Isuzu 2020 hiện nay của các ngân hàng, hỗ trợ tối đa lên đến 80% giá trị xe thì khách hàng chỉ cần bỏ ra khoảng 90 triệu đồng là đã có thể mua xe tải Isuzu trả góp.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm đáng tin cậy. Isuzu mang đến sự yên tâm cho khách hàng bằng chế độ bảo hành đến 3 năm hoặc 100.000 km. Đây cũng là công ty thực hiện chính sách bảo dưỡng định kỳ miễn phí công đến 10 lần trong vòng 2 năm hoặc 45.000 km.

Nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho Quý khách hàng mua xe tải Isuzu trả góp, sử dụng và bảo dưỡng sản phẩm xe tải Isuzu, quý khách có thể bảo dưỡng tại:

Truck Vân Nam chi nhánh Bình Dương:  Đại Lộ Bình Dương, KP.Đông, P.An Phú, TX.Thuận An, Tỉnh Bình Dương.

Truck Vân Nam chi nhánh Bình Tân: KP2, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân.

Truck Vân Nam chi nhánh Vĩnh Phú – Bình Dương

Để biết thông tin chi tiết vui lòng click tại đây : Website : xetai-isuzu.vn

PHÒNG KINH DOANH : 0909.117.525

CHÚC QUÝ KHÁCH SỨC KHỎE $ THÀNH CÔNG, TRÂN TRỌNG !

Tuyết Trần

Bài hài lòng bài viết này chứ?

5/5 (2 lượt bình chọn)

Yêu Cầu Tư Vấn

error: Nội dung nhạy cảm !!